Giáo trình Download tài liệu Hướng dẫn nạp tiền Học miễn phí Đăng nhập Đăng ký Diễn đàn
  ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (Miễn phí)
  Học LÒ VI SÓNG (Miễn phí)
  MONITOR LCD (Miến phí)
  ________________
  GIÁO TRÌNH ĐIỆN THOẠI
  PHẦN MỀM ĐIỆN THOẠI
  ĐIỆN THOẠI SMARTPHONE
  SỬA CHỮA MÁY GIẶT
  THIẾT KẾ BIỂN LED
  SỬA BO MẠCH VI TÍNH
  GIÁO TRÌNH MÁY IN
  GIÁO TRÌNH LAPTOP
  HỌC ĐIỀU HOÀ, TỦ LẠNH
  ________________
  SỬA TĂNG ÂM
  SỬA NGUỒN ATX
  SỬA MẠCH ĐIỀU HÒA
  ĐIỀU HÒA BIẾN TẦN
  SỬA CHỮA BẾP TỪ
  __________________
  PHẦN MỀM PC
  ________________
Tìm kiếm
 Bài 6 - Khối đèn hình
.:
Đèn hình LCD

Học nghề dễ hay khó? Học nghề nào dễ nhất ?
Học nghề nào dễ xin việc ? Làm nghề có thu nhập ra sao ? Nên đi học Trung cấp, Cao đẳng hay đi Học nghề ngắn hạn? Click để xem tư vấn.
 

Học nghề ở đâu tốt nhất ? Trung tâm dạy nghề nào uy tín ? Học nghề Điện tử ở đâu tốt nhất ? Nên học nghề Điện lạnh ở đâu ? Học nghề Máy tính Laptop Điện thoại ở đâu tốt nhất ? Click xem ngay.

BẠN ĐANG HỌC TRÊN TRANG WEB HTTP://HOCNGHETRUCTUYEN.VN

 CỦA TRUNG TÂM DẠY NGHỀ CÔNG NGHỆ CAO BÁCH KHOA

- ĐỊA CHỈ DUY NHẤT : 78 PHỐ VỌNG - HÀ NỘI

 

 1 - Khái niệm về TFT LCD.
  • TFT LCD (Thin Film Transistor Lyquied Crystal Display)
    Nghĩa là Màn hình tinh thể lỏng sử dụng công nghệ Transistor màng mỏng
    - Trên màn hình là được cấu tạo nên từ các điểm mầu R, G và B
    - Cứ ba điểm mầu RGB đứng cạnh nhau tạo nên một điểm ảnh (1 Pixel)
    - Trên mỗi điểm mầu người ta sử dụng một Transistor để điều khiển các tinh thể lỏng sao cho cường độ ánh sáng xuyên qua có thể thay đổi được.
    - Với Transistor thông thường nó chiếm mất diện tích của điểm mầu, vì vậy phần trong suốt cho phép ánh sáng xuyên qua bị thu hẹp lại, cường độ ánh sáng bị giảm.
    - Hiện nay người ta sử dụng các Transistor màng mỏng, các cực của Transistor trở nên trong suốt và cho phép ánh sáng xuyên qua, khi đó các Transistor vẫn điều khiển được các điểm mầu nhưng chúng không che khuất ánh sáng, vì vậy diện tích ánh sáng hiệu dụng tăng lên, chi tiết ảnh có thể thu nhỏ hơn trước, với công nghệ này người ta có thể sản xuất được các màn hình có độ sáng tốt hơn và nét hơn.

Transistor

  2 - Cấu tạo của một điểm ảnh.

  • Nếu độ phân giải của màn hình tối đa là 1024 x 768 thì có nghĩa là màn hình đó có 1024 điểm ảnh xếp theo chiều ngang và 768 điểm ảnh xếp theo chiều dọc.
  • Các chi tiết nhỏ nhất trên màn hình bao giờ cũng sử dụng ít nhất là một điểm ảnh:
    Ví dụ một dấu chấm ( . ) này sử dụng một điểm ảnh.
  • Mỗi điểm ảnh có độ rộng khoảng 250 đến 300 micro mét (khoảng 0,25 đến 0,3mm), kích thước nhỏ như vậy nhưng chúng lại được cấu tạo nên từ 3 điểm mầu (đỏ, xanh lá cây và xanh lơ)
  • Trong mỗi điểm mầu có một Transistor điều khiển, dữ liệu được đưa vào cực S còn lệnh bật tắt transistor được đưa vào cực G
  • Các điểm mầu có cấu tạo giống nhau và chỉ khác nhau ở tấm lọc mầu đặt trên cùng để tạo ra mầu đỏ hay mầu xanh lá cây hoặc mầu xanh lơ.

Một điểm ảnh có 3 điểm mầu

  3 -  Điều khiển ánh sáng đi qua điểm mầu như thế nào ?

  • Người ta sử dụng hai màng phân cực được xẻ rãnh rồi đặt chúng lệch nhau một góc 90o 
    Ở giữa hai màng phân cực là các tinh thể lỏng, khi ở trạng thái tự do (không có điện áp điều khiển) thì các tinh thể lỏng sẽ soắn theo khe rãnh của các màng phân cực, nếu có ánh sáng chiếu qua thì tia sáng sẽ bị đổi hướng theo chiều xoắn của các tinh thể lỏng và kết quả là ánh xáng xuyên qua được hai lớp màng phân cực.
  • Bên trong các màng phân cực là các tấm điện cực, ở giữa các điện cực là lớp tinh thể lỏng, khi đưa vào hai lớp điện cực một điện áp điều khiển, dưới tác dụng của từ trường các tinh thể lỏng sẽ duỗi ra theo một trật tự mới thẳng hàng, khi đó ánh sáng đi qua màng phân cực thứ nhất và đi thẳng theo các tinh thể lỏng và kết quả là bị màng phân cực thứ 2 chặn lại.
  • Tuỳ theo giá trị điện áp chênh lệch giữa hai điện cực mà các tinh thể lỏng sẽ duỗi ra nhiều hay ít, khiến cho tỷ lệ ánh sáng xuyên qua bị thay đổi, như vậy để điều khiển cường độ sáng của điểm mầu người ta thay đổi điện áp đặt vào hai điện cực.

Các màng phân cực

 

  4 - Sự khác nhau về nguyên lý phát sáng giữa hai loại đèn hình.

  • Trong đèn hình CRT người ta dùng tia điện tử quét qua lớp chất phát quang để tạo ra ánh sáng còn trong đèn hình LCD thì người ta sử dụng tinh thể lỏng có sự điều khiển của điện áp để điều khiển lượng ánh sáng xuyên qua điểm mầu nhiều hay ít, bên ngoài các điểm mầu người ta sử dụng tấm lọc mầu để lọc ra các mầu cơ bản như đỏ, xanh lá cây hoặc xanh lơ.

Màn hình LCD màn hình CRT

 5 - Cấu trúc của màn hình tinh thể lỏng

  • Màn hình tinh thể lỏng có nhiều lớp nhưng được chia làm hai phần chính:
    - Phần tạo ánh sáng nền: có chức năng tạo ra nguồn ánh sáng trắng chiếu từ phía sau (Backlight) chiếu qua tấm LCD để soi sáng hình ảnh mầu.
    - Tấm LCD là nơi mà các điểm mầu được điều khiển để cho ánh sáng xuyên qua nhiều hay ít, từ đó tái tạo lại ánh sáng của hình ảnh lúc ban đầu.

Cấu tạo của màn hình LCD

 

  • Tấm LCD là nơi tạo lên hình ảnh mầu chúng được cấu tạo từ các lớp như sau:
    - Màng phân cực phía trên.
    - Tấm CF (Đây là tấm điện cực chung)
    - Lớp LC (Lyquied Crystal) - Lớp tinh thể lỏng
    - Tấm TFT (Thin Film Transistor) - Các Transistor màng mỏng
    - Màng phân cực phía dưới
  • Phần tạo ánh sáng nền, bao gồm các lớp:
    - Lăng kính - đây là lớp tăng cường độ ánh sáng lên 1,5 đến 1,8 lần
    - Lớp khuếch tán ánh sáng - lớp này tập trung ánh sáng thu được từ sau lớp dẫn sáng.
    - Tấm dẫn sáng - truyền ánh sáng từ một phía ra khắp màn hình
    - Lớp phản xạ - phản xạ toàn bộ ánh sáng về phía trước
    - Đèn cao áp - tạo ánh sáng nền cho màn hình

 

Một điểm ảnh

 

 

Khu vực tạo ánh sáng nền

 

 

Lớp dẫn sáng là lớp nhựa trong suốt

 

 6 - Tấm lọc mầu

  • Mỗi điểm ảnh có ba điểm mầu giống hệt nhau cả về kích thước và cấu tạo, điểm khác nhau duy nhất là tấm lọc mầu đặt ở phía trên mỗi điểm mầu đó.
    - Khi ánh sáng trắng xuyên qua tấm lọc mầu đỏ sẽ cho một điểm mầu đỏ.
    - Khi ánh sáng trắng xuyên qua tấm lọc mầu xanh lá sẽ cho một điểm mầu xanh lá
    - Khi ánh sáng trắng xuyên qua tấm lọc mầu xanh lơ sẽ cho một điểm mầu xanh lơ.
    Ba điểm mầu đỏ - xanh lá - xanh lơ  xếp cạnh nhau sẽ tạo nên một điểm ảnh (1 Pixel)
  • Một điểm mầu thì chỉ cho một mầu duy nhất có cường độ sáng thay đổi từ tắt cho đến sáng bão hoà, một điểm mầu của màn hình 16 triệu mầu nó thay đổi được 256 mức sáng, mức thấp nhất là tắt và mức cao nhất là sáng bão hoà.
  • Nhưng một điểm ảnh lại cho vô số mầu sắc, nếu mỗi điểm mầu thay đổi được 256 mức sáng thì một điểm ảnh sẽ cho số mầu sắc bằng tích của ba điểm mầu = 256 x 256 x 256 = 16772216 mầu (16,7 triệu mầu)

Tấm lọc mầu

 

Các tấm phân cực

 

 7 -  Ánh sáng nền

  • Để tạo ra nguồn sánh trắng từ phía sau, người ta sử dụng đèn huỳnh quang Katot lạnh, đèn này tương tự như một bóng tuýp nhưng không có sợi đốt và hoạt động ở điện áp rất cao gọi là bóng cao áp, đèn này có điện áp hoạt động từ 600VAC đến 1000V với màn hình 14" và 15" hoặc từ 1000V đến 1500V với màn hình 17" và 19"
  • Trên máy thường có bộ cáo áp (INVERTER) có chức năng tạo ra điện áp cao thế để cung cấp cho các bóng cao áp trên màn hình.

Đèn cao áp và Bộ cao áp

 

IC điều khiển

 

 

 

Nguyên lý tái tạo lại hình ảnh trên màn hình

 1 - Nguyên lý quét ngang và quét dọc.
  • Tần số quét ngang là gì ?
    Trong các màn hình tạo ra hình ảnh động nói chung và màn hình LCD nói riêng, người ta không cho hiển thị các điểm ảnh đồng thời mà cho hiển thị lần lượt từng điểm ảnh theo thứ tự từ trái qua phải từ trên xuống dưới, quá trình này được gọi là quét ngang và quét dọc, việc ghi hình lên màn ảnh cũng tương tự như ta viết lên một trang sách.
    - Khi ta viết xong một dòng thì ta viết tiếp dòng thứ 2 , thứ 3 ... trên màn cũng vậy, sau khi quét dòng thứ nhất sẽ quét dòng thứ 2, thứ 3...
    - Số dòng quét được trong một giây được gọi là tần số quét dòng (hay tần số quét ngang) được viết tắt là f H (frequency Horyontal), thông thường tấn số quét dòng của màn hình Monitor từ 30KHz đến 60KHz
     
  • Tần số quét dọc là gì ?
    - Khi bạn viết một trang sách nó có giới hạn khoảng vài chục dòng chữ, màn hình cũng vậy nó cũng có giới hạn khoảng vài trăm dòng quét, các màn hình thông thường hiện nay có từ 480 đến 1200 dòng.
    - Khi bạn viết xong một trang sách thì bạn sang trang mới nhưng màn hình máy tính thì không thế, khi quét xong một màn hình nó tự xoá màn hình cũ đi và viết lên đó một màn hình mới.
    - Nếu trong một giờ bạn viết được 4 trang giấy thì trên màn hình máy tính, cứ mỗi giây nó viết được từ 60 đến 80 hình ảnh, tốc độ này được gọi là "Tần số quét mành" hay "Tần số quét dọc" - (frequency Vertical)
     
  • Điều khiển quét ngang và quét dọc trên màn hình LCD
    - Trên màn hình người ta sử dụng các IC -  Driver như các chuyển mạch điện tử để điều khiển quét theo chiều ngang và theo chiều dọc của màn hình.

    * Có 3 xung điện được đưa tới màn hình để điều khiển quét ảnh, đó là:
       - Pixel Clock (hoặc Dot Clock) : Đây là xung điều khiển các IC - Driver ở mép dưới màn hình, mỗi khi xung này xuất hiện, màn hình sẽ quét sang điểm ảnh kế tiếp, xung này có tần số khoảng 50MHz đến 60MHz và nó bằng tích của số điểm ảnh trên màn hình nhân với số hình ảnh nó quét được trong một giây.
    (ví dụ nếu ta thiết lập trên máy tính có độ phân giải là 1024 x 768 và  tần số Monitor là 75 thì  xung Pixel Clock có tần số bằng 1024 x 768 x 75 =  58.982.400 Hz = 58,98MHz), như hình ảnh dưới đây thì xung Pixel Clock có tần số bằng 66Hz  tức là tần số thực tế trên màn hình nó gấp gần một triệu lần.

       - H.Blank (hoặc H.Pulse) - Đây là xung quét dòng, xung này có tần số bằng xung đồng bộ H.Sync từ Card video đưa sang, xung này sẽ điều khiển các IC Driver ở mép trái màn hình chuyển xuống để quét dòng kế tiếp, nó có tần số khoảng từ 30KHz đến 80KHz, như hình dưới đây thì xung H.Blank có tần số là 1 Hz, trong thực tế nếu thiết lập cho màn hình ở độ phân giải 1024 x 768 và tần số Monitor bằng 75 thì xung này có tần số bằng tích của số điểm ảnh theo chiều dọc nhân với số màn hình hình mà nó quét được trong một giây, tức là bằng = 768 x 75 = 57600Hz = 57,6KHz
     
       - V.Balnk (hoặc V.Pulse) - Đây là xung quét mành hay còn gọi là tần số Monitor, tần số V.Blank nó bằng với tấn số  xung đồng bộ V.Sync từ Card video đưa sang, mỗi khi xung V.Blank xuất hiện thì nó sẽ thực hiện quét một màn hình mới, tần số V.Blank nó bằng với số hình ảnh quét được trong một giây, trong thực tế thì tần số này bằng tấn số Monitor mà ta thiết lập trong mục thiết lập độ phân giải cho màn hình tức là khoảng từ 60 đến 85Hz



                                     Màn hình đang quét với tốc độ  H.Blank = 1Hz và Pixel Clock = 66Hz

     

  • Điện áp điều khiển chân G các đèn Mosfet được đưa vào qua các đường ngang
    Tín hiệu được đưa vào chân S qua các đường dọc
    => Thời điểm hai đường giao nhau là vị trí mà điểm ảnh được điều khiển (hay được làm tươi)



                                     Màn hình đang quét với tốc độ  H.Blank = 0,15Hz và Pixel Clock = 10Hz


     
  • Trên màn hình thường có 3 IC điều khiển ở mép bên trái hoặc bên phải màn hình (Gọi là IC điều khiển ngang) các IC này sẽ điều khiển điện áp đưa vào chân G của các đèn Mosfet trên một dòng quét ngang màn hình.


                                  Có 3 IC - Driver điều khiển các dòng quét ngang màn hình (điều khiển ngang)

     
  • Trên màn hình thường có 8 IC - Driver ở mép trên hoặc mép dưới để điều khiển các đường dọc màn hình, tín hiệu sẽ được đưa vào các đường dọc sau đó sẽ được nối đến chân S của các đèn Mofet trên các điểm mầu, các IC -Driver này gọi là IC quét dọc


                                  Có 8 IC - Driver điều khiển các đường dọc màn hình - (điều khiển dọc)


     
  • Các IC - DRIVER điều khiển quét ngang và điều khiển quét dọc trên màn hình hình


     
  • Nguyên lý điều khiển một điểm ảnh
    - Người ta điều khiển các điểm ảnh trên màn hình bằng cách đưa điện áp mở (ON) vào chân G và đưa tín hiệu vào chân S, chân G của các đèn Mosfet trên cùng một dòng quét ngang được nối với nhau và chân S của các đèn Mosfet trên cùng một đường dọc được nối với nhau, mỗi đèn Mosfet điều khiển một điểm mầu, ba điểm mầu tạo nên một điểm ảnh.
    - Khi chân G được nối với nguồn điện và chân S được nối với tín hiệu thì điểm mầu được điều khiển, cường độ sáng phá ra từ điểm mầu là phụ thuộc vào tín hiệu đưa vào chân S



      - Nguyên lý điều khiển các điểm mầu trên màn hình
      - Trong thưc tế thì các điểm mầu trong một điểm ảnh luôn luôn được kích hoạt cùng một lúc, cường độ phát sáng của các điểm mầu sẽ được trộn vào nhau để tạo ra mầu sắc cho điểm ảnh.
      - Nếu cả ba điểm mầu cùng phát sáng với cường độ 100% thì  sẽ tạo ra điểm ảnh có mầu trắng

                  (Xem lại nguyên lý trộn mầu của giáo trình Monitor CRT)

     
  • Hình ảnh được tạo ra như thế nào ?
    - Ví dụ hình ảnh cô gái ở dưới đây, nếu bạn đang xem trên màn hình LCD thì ảnh cô gái được tạo bởi nguyên lý quét ảnh, nếu ta làm chậm tốc độ quét đi  5 triệu lần thì ta sẽ nhìn thấy quá trình đó (như hình minh hoạ)
    - Mỗi xung Pixel Clock xuất hiện là màn hình quét qua được một điểm ảnh, với tốc độ gần 60MHz của xung Pixel Clock thì màn hình quét được gần 60 triệu điểm ảnh trong một giây.
    - Mỗi khi xung H.BLANK xuất hiện là màn hình nhảy xuống quét một dòng kế tiếp, với tấn số H.BLANK khoảng 55KHz thì mỗi giây màn hình quét được 55000 dòng.



     Hình ảnh trên có tần số  Pixel Clock = 10Hz  và  H.Blank = 1Hz, trong thực tế tấn số Pixel Clock nhanh gấp khoảng 5 triệu lần và tần số  H.Blank nhanh hơn khoảng 50.000 đến 60.000 lần



     Hình ảnh trên có tần số  Pixel Clock = 60Hz  và  H.Blank = 6Hz, trong thực tế tấn số Pixel Clock nhanh gấp khoảng 1 triệu lần và tần số  H.Blank nhanh hơn khoảng 10.000  lần

    - Để ghi lại các hình ảnh chuyển động, thực tế người ta đã chụp liên tiếp hình ảnh đó với tốc độ > = 25 hình/ giây, sau khi phát lại với tốc độ này thì bạn thấy nó chuyển động liên tục.

     
  • Nguyên lý trộn mầu trên màn hình LCD

    Một ô mầu xám như thế này thực ra nó có cấu tạo như hình bên dưới, nhưng vì các điểm ảnh nó rất nhỏ và mắt bạn không phân biệt được các điểm mầu.


    - Nếu bạn dùng kính núp có độ phóng đại khoảng 30 lần bạn sẽ nhìn thấy ô mầu xám ở trên có cấu tạo như ô mầu xám dưới đây, nó được tạo nên từ ba mầu (đỏ, xanh lá cây và xanh lơ)



    - Bạn nhìn thấy ô này là gồm các mầu đỏ - xanh lá cây - xanh lơ  xếp xen kẽ nhưng nếu bạn lùi xa màn hình khoảng 10m thì bạn sẽ thấy ô này là mầu xám 100%, như vậy mắt của chúng ta đã bị đánh lừa bởi khả năng kém phân biệt mầu sắc của chúng ta khi nhìn từ một góc hẹp.


                     
    Ô này bao gồm các mầu đỏ và xanh lá cây xép xen kẽ với mầu đen (mầu đen là mầu xanh lơ đã tắt), nếu bạn nhìn từ xa đến bạn sẽ thấy đây là một ô mầu vàng 100% (như hình bên phải)





    - Hàng triệu mầu sắc trên màn hình đã được tạo ra từ 3 mầu cơ bản là (đỏ - xanh lá - xanh lơ) khi chúng đứng cạnh nhau nhưng phát ra  cường độ sáng thay đổi thì mắt của ta sẽ cảm nhận ra một mầu sắc mới.
    - Thực chất của việc ghi hình, lưu trữ và phát lại các hình ảnh có hàng triệu mầu sắc là việc ghi hình, lưu trữ và phát lại ba hình ảnh đơn sắc sau đó lồng chúng vào nhau trên một màn ảnh duy nhất

 

 

Hư hỏng của LCD Panel

 1 - Màn hình bị chết điểm mầu
  • Biểu hiện:
    Trên màn hình có một hoặc nhiều điểm mầu không thay đổi được độ sáng trong mọi hoàn cảnh.
     
  • Phương pháp kiểm tra:
    - Bạn hãy thiết lập cho màn hình toàn mầu đen để phát hiện các điểm mầu chết ở dạng "không tắt được"
    - Thiết lập cho màn hình toàn mầu trắng để phát hiện các điểm mầu "không sáng được"
    Cách thực hiện:
      - Kích phải chuột lên màn hình Desktop / chọn Properties / chọn Desktop
      - Trong mục Background chọn [None]
      - Trong mục  Color:  chọn mầu đen  rồi OK
    Khi đó cả màn hình sẽ đen, bạn hãy quan sát kỹ trên màn hình, nếu phát hiện thấy một chấm mầu đỏ hay mầu xanh hay mầu trắng v v... thì đó là điểm mầu bị chết "không tắt được"

    Màn hình chết điểm mầu

     Một số điểm mầu bị chết "không tắt được" tạo ra các điểm mầu xanh, đỏ trên nền đen


    Màn hình chết điểm mầu

     Một số điểm mầu bị chết "không sáng được" tạo ra các điểm mầu xanh, đỏ trên nền trắng

     
  • Nguyên nhân chết điểm:
    - Nguyên nhân của hiện tượng trên là do bị chết các Transistor điều khiển các điểm mầu trên màn hình, khiến cho điểm mầu đó không thay đổi được độ sáng khi có tín hiệu điều khiển.
     
  • Khắc phục:
    - Bạn không thể khắc phục được các điểm chết trên màn hình, các hãng sản xuất thường phải giảm từ 10 đến 20% giá thành của Monitor cho khách hàng khi phát hiện trên màn hình có từ 2 đến 3 điểm chết.

 

  2 - Có đường kẻ mầu dọc hoặc ngang màn hình

  • Biểu hiện:
    Trên màn hình có một hoặc nhiều đường kẻ có mầu sắc không đổi dọc hoặc ngang màn hình

    Màn hình chết bị đường kể dọc

                            Hiện tượng chết đường kẻ dọc màn hình


    Màn hình bị một kẻ ngang

                            Hiện tượng chết đường kẻ ngang màn hình

     
  • Kiểm tra:
    Hiện tượng trên hiển thị ngay trên màn hình trong mọi hoàn cảnh, vì vậy bạn không cần kiểm tra bạn cũng nhìn thấy.

     
  • Nguyên nhân:
    Nguyên nhân của hiện tượng trên là do đứt mạch in từ sau IC Drive điều khiển đường ngang và đường dọc của màn hình đến màn hình.

    Đứt mạch in

    Nguyên nhân của đường kẻ dọc không đổi mầu sắc là do đứt mạch  ở sau IC Drive hoặc đứt trên màn hình


    Đứt mạch in

    Nguyên nhân của đường kẻ ngang không đổi mầu sắc là do đứt mạch ở sau IC Drive hoặc đứt trên màn hình
     
  • Khắc phục:
    - Nếu đứt mạch bên trong tấm LCD Panel thì bạn không thể nối lại được
    - Nếu đứt mạch ở ngay sau IC Drive thì việc nối mạch cũng vô cùng phức tạp bởi đường mạch rất mảnh

     

 3 - Màn hình bị mất một phần hình ảnh

  • Biểu hiện:

    *  Màn hình bị mất một phần hình ảnh dọc màn hình

    Chết IC điều khiển đường dọc

                Màn hình bị mất một phần hình ảnh dọc màn hình


    Chết IC điều khiển đường ngang

                Màn hình bị mất một phần hình ảnh ngang màn hình

     
  • Nguyên nhân:
    Hiện tượng trên thường do hỏng các IC Drive điều khiển đường dọc và đường ngang màn hình


    Các IC điều khiển đường dọc
      Hỏng IC điều khiển đường dọc sẽ dẫn đến mất một phần hình ảnh dọc màn hình


    Các IC điều khiển đường ngang

      Hỏng IC điều khiển đường ngang sẽ dẫn đến mất một phần hình ảnh ngang màn hình

     
  • Khắc phục:
    *  Với trường hợp này, sự khắc phục duy nhất là bạn vệ sinh chân Connect từ mạch LVDS giao tiếp với các IC Drive điều khiển đường ngang và đường dọc màn hình.
    *  Thay đèn hình hoặc thay tấm LCD
        - Khi thay đèn hình, bạn cần phải thay cả mạch LVDS bởi mạch này thường đi liền theo đèn hình.
        - Bạn cần thay một đèn hình đúng với Model của máy, bạn khó có thể thay thế đèn hình như kiểu màn hình CRT bởi vì nó còn liên quan đến kích thước, vị trí các chân tín hiệu từ mạch Scaling tới, chúng có khoảng 12 đến 24 chân tín hiệu mầu Digital cho ba mầu, bốn chân tín hiệu điều khiển, chân cấp nguồn VDD và một số chân Mass
       

 4 - Màn hình bị vỡ tấm LCD

  • Biểu hiện:
    Một phần của màn hình bị sáng trắng hay có mầu sắc không thay đổi được, phần khác vẫn có hình.

    Vỡ đèn hình

                                Màn hình bị vỡ một góc
     
  • Nguyên nhân:
    - Nguyên nhân thường do va chạm, do vận chuyển hoặc bị đánh đổ từ trên bàn xuống đất.
    - Một nguyên nhân mà do các bạn thợ gây ra là do tháo vỏ máy, dùng tô vít cậy và có thể vỡ đèn.
     
  • Khắc phục:
    - Với đèn bị vỡ bạn chỉ có thể thay đèn hình hoặc thay tấm LCD

    Tấm LCD

                      Đèn hình gồm tấm LCD và phần tạo ánh sáng nền
     

 5 - Bị một nốt đen hoặc nốt mầu ở khu vực hiển thị hình ảnh

  • Biểu hiện:
    - Trên màn hình có một nốt đen không hiển thị hỉnh ảnh

    Chết một phần hình ảnh

                                         Màn hình có một nốt đen
     
  • Nguyên nhân:
    - Do có một vật ném váo đèn hình hoặc khi sửa chữa do sơ xuất mà bạn để quên một con ốc vít dưới bàn rồi úp đèn hình đè lên chúng làm vỡ các điểm mầu trên màn hình.
     
  • Khắc phục:
    - Trường hợp này bạn phải thay đèn hinh hoặc thay tấm LCD
     

 6 - Màn ảnh sáng trắng, không có hình

  • Biểu hiện:
    Màn ảnh sáng trắng không có hình.

    Bệnh trắng màn hình
     
  • Nguyên nhân:
    - Hiện tượng này thường do hỏng mạch LVDS mạch này được gắn liền với đèn hình
     
  • Khắc phục:
    - Với bệnh này bạn có thể sửa được sau khi bạn tìm hiểu mạch LVDS đi liền với đèn hình
     

 7 - Các trường hợp sau thường không phải lỗi do đèn hình.

  1. Bị mất ảnh, trên màn hình chỉ còn các đường sọc đen trắng ngang màn hình.
    - Hiện tượng này thường không phải lỗi của đèn hình mà do lỗi của khối xử lý tín hiệu ảnh
    - Khi bị mất tín hiệu H.Blank từ mạch Scaling đưa sang mạch LVDS thì sẽ sinh ra hiệ tượng dưới đây

    Bệnh mấy xung H.Blank

     
  2. Màn hình bị sai mầu, hình ảnh bị lang ben.
    - Khi hỉnh ảnh bị loang mầu trông giống bệnh lang ben hay giống vết dầu loang thì đó thường không phải lỗi đèn hình
    - Nguyên nhân của hiện tượng dưới đây thường do mất một hoặc nhiều đường tín hiệu mầu Digital từ mạch Scaling đưa sang mach LVDS

    Bệnh đứt đường tín hiệu Video

     
  3. Màn hình có các đường kẻ sọc mầu dọc màn hình
    - Hiện tượng này thường không phải lỗi của đèn hình mà do lỗi của khối xử lý tín hiệu ảnh
    - Khi bị mất tín hiệu Pixel Clock từ mạch Scaling đưa sang mạch LVDS thì sẽ sinh ra hiệ tượng dưới đây

    Bệnh mất xung Pixel Clock

     
  4. Màn hình đen thui, mặc dù vẫn có đèn báo nguồn.
    Có hai trường hợp dẫn đến hiện tượng này

    a) Trường hợp mất ánh sáng nền (mất đèn cao áp)
     - Khi đó màn hình tối đen  nhưng khi bạn lấy bóng đèn soi vào màn hình bạn vẫn thấy có hình ảnh mờ mờ phía trong đèn hình.

    Bệnh mất cao áp


    b) Trường hợp bị mất tín hiệu Video
    - Trường hợp bị hỏng mạch xử lý tín hiệu Video cũng gây ra hiện tượng đen thui màn hình, với trường hợp này bạn nhìn từ một góc nghiêng thì thấy màn hình vẫn sáng.

    Bệnh mất tín hiệu Video


    Vẫn có ánh sáng

     

 8 - Câu hỏi thường gặp

  1. Câu hỏi 1 - Khi mua một màn hình LCD cũ thì cần kiểm tra như thế nào ?

    Trả lời:
    Khi mua màn hình LCD cũ bạn cần lưu ý các điểm sau:
    - Nhìn độ sáng màn hình có đạt với yêu cầu của bạn không ?, thông thường các màn hình có độ sáng tốt thì cho hình ảnh rực rỡ hơn.
    - Chỉnh độ Contras lên cao nhất xem có bị loá không, một số màn hình kém khi chỉnh Contras lên cao thì chi tiết sáng bị loá đi và không còn nhìn thấy chi tiết ảnh.
    - Đưa màn hình về đen 100% và trắng 100% để quan sát xem có điểm mầu chết không ?, cứ mỗi điểm chết bạn hãy trừ đi 10% giá thành nếu bạn chấp nhận mua nó.
    - Bạn nhìn từ một góc nghiêng xem có thấy rõ hình không ?, một số màn hình kém có góc nhìn hẹp khi bạn nhìn nghiêng nó bị sai mầu hoặc không rõ hình.
    - Bạn nhìn các chi tiết nhỏ nhất trên màn hình có tinh xảo không ?, ví dụ như nét chữ, đường kẻ chúng càng mảnh thì thì thể hiện độ nét của màn hình càng cao.
    - Chỉnh tăng độ phân giải trên máy tính lên xem màn hình có thể hiển thị được độ phân giải tối đa là bao nhiêu, nếu màn hình có độ phân giải thấp thì khi tăng độ phân giải ở máy tính lên cao hơn độ phân giải cực đại của màn hình nó sẽ mất hình, vì vậy độ phân giải của màn hình càng cao càng tốt.
    - Mở một hình phong cảnh xem mầu sắc có rực rỡ không, nếu mầu càng rực rỡ thì thể hiện độ sâu mầu càng cao.

     
  2. Câu hỏi 2 - Màn hình có những lỗi gì và có khắc phục được không ?

    Trả lời:
    Màn hình thường có những lỗi sau đây mà bạn không thể khắc phục được hoặc rất khó khắc phục:
    - Màn hình bị chết điểm mầu (trên màn hình có những điểm có mầu sắc không thay đổi trong mọi tình huống)
    - Màn hình có đường kẻ sọc mầu dọc hoặc ngang màn hình
    - Màn hình có nốt đen hoặc thâm trên màn hình
    - Màn hình vị vỡ, bị dập.

     
  3. Câu hỏi 3 - Màn hình bị mất mầu xanh lá, chỉ còn màn hình mầu tím ngắt, có thể do hỏng đèn không ?

    Trả lời:
    - Với màn hình CRT thì hiện tượng trên có thể do hỏng Ka tốt G, còn màn hình LCD thì hiện tượng trên không phải do đèn.
    - Trên đèn CRT thì các điểm mầu có phát sáng hay không là phụ thuộc vào các dòng tia điện tử phát ra từ các Katốt tương ứng, còn trên màn hình LCD thì các điểm mầu đều do một tín hiệu chung là xung Pixel Clock điều khiển, nếu mất xung này thì sẽ mất hình ảnh chứ không phải chỉ sai mầu
    - Hiện tượng mất một mầu trên màn hình LCD thường chỉ do mất một tín hiệu mầu từ Card Video đưa tới, có thể do đứt cáp tín hiệu.

     
  4. Câu hỏi 4 - Bạn hãy so sánh hai loại đèn hình LCD và đèn hình CRT

    Trả lời:
    Giống nhau:
    - Cả hai loại màn hình đều sử dụng nguyên lý quét để tạo ra hình ảnh động.
    - Cả hai loại màn hình đều có thể hiển thị được vô số mầu sắc nhưng thực chất chỉ có ba mầu cơ bản là : đỏ - xanh lá và xanh lơ.

    Khác nhau:
    - Đèn hình CRT dùng tia điện tử để kích thích cho chất phospho phát sáng tạo ra ánh sáng trực tiếp từ lớp phospho đó, có ba loại phospho và chúng có khả năng phát ra ba mầu đỏ, xanh lá và xanh lơ khi có tia điện tử kích thích.
    - Đèn hình LCD thì lại dùng điện áp điều khiển các tinh thể lỏng cho phép ánh sáng xuyên qua nhiều hay ít, sau mỗi phần từ tinh thể lỏng là các tấm lọc mầu để lọc ra mầu đỏ, xanh lá hay xanh lơ.

    - Đèn hình CRT sử dụng các cuộn lái tia để lái tia điện tử quét theo chiều ngang và theo chiều dọc màn hình, cuộn lái dòng thì điều khiển tia điện tử quét từ trái qua phải màn hình còn cuộn lái mành thì điều khiển cho tia điện tử quét từ trên xuống dưới màn hình.
    - Đèn LCD lại sử dụng các xung điện để dịch chuyển sự điều khiển sang các điểm ảnh kế tiếp, mỗi xung Pixel Clock xuất hiện là nó dịch chuyển sang để điều khiển điểm ảnh kế tiếp ở bên phải, mỗi khi xung H.Blank xuất hiện là nó chuyển xuống dòng kế tiếp và mỗi xung V.Blank xuất hiện là nó quay về điểm xuất phát để thực hiện quét một màn hình mới.

    - Do mầu sắc được phát ra trực tiếp từ lớp phospho nên màn hình CRT thường sáng hơn và mầu sắc rực rỡ hơn màn hình LCD
    - Màn hình CRT sử dụng từ trường để lái dòng tia điện tử và không tránh khỏi hiện tượng cong đường biên hay gọi là méo gối khiến cho khi bạn thiết kế độ hoạ thì các đường thẳng bị cong đi, còn trên màn hình LCD thì các đường thẳng luôn luôn thẳng tuyệt đối.

    - Trên màn hình CRT có hiện tượng nhoè hình khi thời tiết bị ẩm làm sai điện áp Focus còn trên màn hình LCD thì không bao giờ có hiện tượng đó.
    - Đèn hình CRT khi độ phát xạ của các ka tốt bị yếu đi khiến hình ảnh mờ và sai mầu, khi đó bạn phải thay đèn hình, còn trên màn hình LCD, khi ảnh tối đi bạn có thể thay thế bóng cao áp với giá thành rất nhỏ so với phải thay đèn hình.

    - Đèn hình CRT có điện áp HV lên tới 15.000V đến 20.000V còn đèn hình LCD thì điện áp HV chỉ có từ 1000 đến 1500V vì vậy nó an toàn hơn cho các bạn thợ.

    - Đèn hình CRT có thể phát ra các tia tử ngoại có hại cho sức khoẻ của người sử dụng còn màn hình LCD thì không.

    - Đèn hình CRT còn có hiện tượng nhiễm từ gây ra loang mầu còn màn hình LCD thì không bị ảnh hưởng bởi từ trường.

     
  5. Câu hỏi 5 - Hãy cho biết điểm giống và khác nhau giữa đèn hình Monitor LCD và Tivi LCD

    Trả lời:
    Giống nhau:
    - Cả hai loại màn hình đều có nguyên lý hoạt động như nhau
    - Cả hai loại màn hình đếu có cấu tạo như nhau
    - Các tiêu chuẩn đánh giá về chất lượng của hai loại đèn có một số điểm tương đồng

    Khác nhau:
    - Đèn hình Monitor LCD thường có độ phân giải cao hơn nhiều so với đèn hình Tivi LCD
    - Các tần số Pixel Clock, H.Lank và V.Blank của Monitor LCD cao hơn của Tivi LCD
    - Công nghệ sản xuất đèn hình Monitor LCD tinh vi hơn đèn hình Tivi LCD
    - Độ sáng max của màn hình Monitor LCD thường yếu hơn của màn hình Tivi LCD

 

 


Tìm kiếm


Liên kết Website
 
 

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ BÁCH KHOA HÀ NỘI

  Địa chỉ: SỐ 78 PHỐ VỌNG, PHƯỜNG PHƯƠNG MAI, QUẬN ĐỐNG ĐA HÀ NỘI
Điện thoại: 2780670
Copyright(®) 2017 - BKTECH CO., LTD
Trang tương tác và hiển thị tốt trên IE6 hoặc cao hơn. Độ phân giải tối thiểu 1024 x 768
ictgroup.vn